องค์ประกอบของการออกแบบ (ต่อ)
ความกลมกลืน หมายถึงการประสานให้กลมกลืน เป็นพวกเป็นหมู่ให้เกิดความเหมาะเจาะสวยงาม เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ไม่ขัดแย้งซึ่งกันและกัน
วัฒนะ (2527: 111) ได้แบ่งความกลมกลืนในการออกแบบแบ่งเป็น 5 ประเภท คือ
3.1 การออกแบบให้เส้นมีทิศทางที่กลมกลืนกันไปในทางเดียวกัน(Harmony of Direction) ซึ่งแบ่งออกเป็น
- การออกแบบให้เส้นกลมกลืนกันในแนวทแยง (Diagonal Direction)
ภาพแสดงความกลมกลืนกันของเส้นทิศทาง ในแนวทแยงของชั้นโชว์สินค้า ซึ่งเป็นไปในแนวทแยงเหมือนกันหมด |
ภาพแสดงความกลมกลืนกันทิศทางการวางของเส้นในแนวราบเหมือนกันหมด |
ภาพแสดงความกลมกลืนของเส้นในแนวโค้งซึ่งในภาพจะมีลักษณะของเส้นขอบตาบนเป็นเส้นแนวโค้งเหมือนกันหมด |
ภาพแสดงความกลมกลืนกันด้วยรูปร่างของบอลลูน ซึ่งมีรูปร่างเหมือนกันหมด จะแตกต่างก็ตรงที่สี |
ภาพแสดงความกลมกลืนด้วยขนาด ซึ่งในภาพหมวกพลาสติกที่วางเรียงกันอยู่จะมีขนาดเท่ากันหมดทุกใบ แต่มีสีที่แตกต่างกัน |
ภาพแสดงความกลมกลืนของสีซึ่งจะมีสีอยู่ในโทนสีเดียวกันหมด จะใช้เทคนิคการลด หรือเพิ่มค่าของสีเท่านั้น |
ภาพแสดงลักษณะความกลมกลืนกันด้วยผิวสัมผัส ซึ่งในภาพจะมีลูกกอล์ฟด้วยกัน 3 ลูก ซึ่งทั้ง 3 ลูกนี้ จะมีลักษณะของผิวสัมผัสที่เหมือนกันทั้งหมด
4. การตัดกัน (Contrast)
การตัดกัน หมายถึง ความไม่ประสานสัมพันธ์กัน หรือสิ่งที่ตรงข้ามกัน การนำความแตกต่างกันมาใช้ในงานศิลปะ มาใช้อย่างพอเหมาะจะช่วยแก้ปัญหาความน่าเบื่อหน่ายในงานนั้นๆได้ และนอกจากจะช่วยแก้ปัญหาความเบื่อหน่ายแล้วยังช่วยให้เกิดความตื่นเต้น เด่นชัด น่าสนใจขึ้นอีกด้วย การตัดกันจะตรงข้ามกับความกลมกลืน เราสามารถทำให้เกิดความตัดกันในองค์ประกอบได้หลายทาง วัฒนะ (2527: 114) ได้กล่าวไว้ดังนี้
วัฒนะ (2527: 111) ได้แบ่งการตัดกันในการออกแบบแบ่งเป็น 5 ประเภท คือ
4.1 การตัดกันด้วยเส้น (Line Contrast)
4.2 การตัดกันด้วยรูปร่าง (Shape Contrast)
4.3 การตัดกันด้วยรูปทรง (Form Contrast)
4.4 การตัดกันด้วยขนาด (Size Contrast)
4.5 การตัดกันด้วยทิศทาง (Direction Contrast)
ภาพแสดงการตัดกันด้วยทิศทาง ซึ่งฝ่ายชายจะหันหน้า
และชี้ปลายเท้าไปในทิศทางตรงกันข้ามกับฝ่ายหญิง
4.6 การตัดกันด้วยสี (Color Contrast)
4.7 การตัดกันด้วยค่าความเข้ม (Value Contrast)
4.8 การตัดกันด้วยลักษณะผิวสัมผัส (Texture Contrast)
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น